Hà Vũ Trọng
Thần Pan giao hoan với dê cái, kiệt tác điêu khắc về phồn thực này phát hiện từ Dinh thự Papyri ở Herculaeum. Theo tôn giáo và thần thoại Hi Lạp, thần Pan (tên La Mã là Faunus) là con của Hermes với tiên nữ Dryope, là vị thần phồn thực, của thiên nhiên hoang dã, của gia súc, nghề săn bắn và nhạc đồng quê, và cũng là thần bảo trợ của các chàng mục đồng, Pan còn dạy họ biết cách thủ dâm. Trong nghệ thuật thường miêu tả Pan thổi sáo quạt, tán tỉnh và đuổi theo các tiên nữ trong rừng, và loại sáo quạt Panpipes được cho rằng do vị thần này sáng chế.
Những quan niệm về những gì bị gán cho là tục tĩu chỉ xuất hiện
từ thế kỉ 18, tức bắt đầu từ thời đại Ánh sáng cho tới ngày nay, để từ đó
hình thành nên quan niệm hiện đại về cái gọi là khiêu dâm. Điều này chứng
thực qua những cuộc khai quật thành phố Pompeii ở Ý, được phân loại bằng một
phương pháp mới, thế nhưng những hiện vật nghệ thuật liên quan tới tính dục thì bị
xem là tục tĩu, không thích hợp với công chúng, và bị liệt vào loại khiêu dâm
(pornography), vì vậy từ năm 1821 chúng bị khoá kín trong những gian gọi là Mật
thất (Secret Cabinet), thậm chí cánh cửa Mật Thất bị xây kín vào năm 1849. Ở
khu di tích Pompeii, người ta làm những gian phòng bằng sắt để rào kín
những bức tranh huê tình (erotic) vẽ trên các vách tường trong những khu nhà
thổ, nếu khách tham quan nào muốn xem phải trả thêm lệ phí, nhưng chỉ quý ông
mới được xem, quý bà miễn xem. Như vậy, sự "dòm lén" này vẫn còn diễn ra ở
Pompeii ngay cả trong những năm 1970 dành cho người "trưởng thành và biết tôn
trọng đạo đức", nhưng lại cũng chỉ dành riêng cho đàn ông có học vấn, rồi tiếp
tục đóng lại cho đến năm 2000.
Vào một chiều đẹp trời năm 1752, trong lúc vua Charles đệ Tam
đang cùng với đoàn tuỳ tùng săn bắn ở trong rừng, thì được tin nhà khảo cổ
hoàng gia là Karl Weber cũng đang ở gần đó, ông vừa phát hiện ra một kho tàng ở
Herculaeum. Trước đó, qua những đường hầm khai quật đã đem ra ánh sáng ngôi
Dinh thự Papyri, lần này đường hầm tiếp tục dẫn vào một khuôn viên vườn đầy
những tượng điêu khắc. Trong ánh sáng âm u dưới hầm khó mà nhìn rõ những chi
tiết, nhưng nhà khảo cổ này vẫn làm đúng nghĩa vụ là báo tin về sự phát hiện
đặc sắc này. Vua và đoàn tuỳ vội vàng kéo tới hiện trường, họ tập họp ngoài
trời trong khi chờ đám tù binh nô lệ đang mang từng hiện vật để trình lên.
Theo lời kể từ những trang nhật kí cùng thời, giữa đám triều
thần trang phục lộng lẫy trong nhung lụa sột soạt, vua Charles và vợ người Phổ
là Nữ hoàng Maria Amalia được rước tới một cách trang trọng, rồi cả hai ngồi
vào những chiếc ghế xếp. Dưới lòng đất, một cụm tượng cẩm thạch trắng có hai
hình thể đang ôm nhau mà Weber vừa phát hiện trong sân vườn có hàng cột bao
quanh. Rồi từ miệng hầm, các tù nhân lao động xuất hiện, họ khệ nệ dùng cáng
khiêng khối tượng đó lên. Một cơn rùng mình và hồi hộp lan toả khắp triều thần.
Trước tiên người ta thấy cặp sừng cong cầu kì giống kiểu Hi Lạp. Khi toàn bộ
nhóm tượng phô bày hai cái đầu thì người ta thấy cả hai thân thể. Một tượng
trông giống người đàn ông, nhưng nhìn gần hơn thì thấy có hai cái sừng nhỏ trên
đầu và gã đang nhìn chăm chú đầy âu yếm vào đôi mắt cẩm thạch lim dim của một
con dê cái. Bị kềm chặt trong đôi tay lực lưỡng của chàng là một nàng dê, và
chắc hẳn đây là nàng xinh đẹp nhất trong bầy mà thần Pan chọn để làm hành vi
giao phối.
Vua Charles đã thất kinh trước pho tượng tả thực vị thần Pan
nửa người nửa dê đang giao hoan với một nàng dê cái. Ngài rất bối rối, bèn vội
vàng dẫn vợ và quần thần ra khỏi cảnh tượng “tục tĩu” ấy, ra lệnh phải khoá kín
vị thần dê vào một mật thất, chỉ người nào có giấy phép đặc biệt của nhà Vua
mới được vào trong Viện Herculaneum để xem ở Naples. Nhưng toan
tính kiềm chế của vua Charles đối với những gì mà ông coi là tục tĩu bị thất
bại ngay từ đầu. Sự cấm đoán thường lại đổ thêm dầu vào ngọn lửa ham muốn nhìn
thấy nghệ thuật huê tình như một thứ trái cấm. Chẳng bao lâu, những kẻ làm đồ
giả cổ đã tạo ra những hình ảnh trên tranh tường, và phiên bản những vật phồn
thực tính dục lộ liễu nhất đã được chế tạo để bán cho du khách, còn những phác
thảo vị thần Pan với nàng dê nổi tiếng đã lọt ra ngoài và phát tán đi khắp.
Riêng đám đàn ông giới thượng lưu thời ấy coi việc giáo dục là chưa tới nơi tới
chốn nếu làm một chuyến du hành châu Âu mà chưa tới chiêm ngưỡng “thánh địa của
nghệ thuật huê tình” này.
Loại nghệ thuật huê tình này được phát hiện trong những thành
phố quanh vịnh Naples nằm dưới bóng núi lửa Vesuvius, những thành phố bị nham
thạch chôn vùi và tất cả đóng băng dưới lòng đất vào năm 79 Công Nguyên, đặc
biệt là Pompeii và Herculaeum sau những cuộc khai quật kéo dài bắt đầu từ thế
kỉ 18. Hai thành phố này đầy dẫy những nghệ thuật huê tình mà những nhà khai
quật xếp chúng vào loại “khiêu dâm”. Thế nhưng trong rất nhiều căn hộ gia đình
đều có những vật mang chủ đề tính dục, và chúng ở khắp mọi nơi cho thấy tập
quán tính dục vào thời đó trong văn hoá La Mã cổ đại tự do phóng khoáng hơn hầu
hết những nền văn hoá hiện đại, mặc dù đa số những gì chúng ta coi là huê tình
(chẳng hạn những bộ dương vật to khá khổ) thực ra phần lớn không mang tính huê
tình hay khiêu dâm mà là những biểu tượng phồn thực, là vật để trừ tà hoặc cầu
tự, được coi là rất bình thường như trong mọi nền văn hoá phồn thực của Á Đông…
Thế nhưng, văn hoá châu Âu trong thời hiện đại lại chịu cú sốc khi va chạm lại
văn hoá quá khứ của chính nó, và tâm lí này đã dẫn tới nhiều hiện vật bị che
giấu. Chẳng hạn, bức tranh tường vẽ thần Priapus, là vị thần cổ đại về tính dục
và phồn thực có bộ dương vật cực kì to tướng, và để khỏi bị “mắc cở”, người ta
đã phủ kín bằng thạch cao, và chỉ được phát hiện lại vào năm 1989 do bị mưa xói
mòn đã để lộ ra. Điều này làm ta nhớ lại, những chiếc “lá nho” che đậy bộ phận
sinh dục bị coi là tục tĩu của các nhân vật trong tượng và tranh của
Michelangelo, phải được lột ra để trở về nguyên trạng.
Biểu tượng dương vật chắp cánh bằng đồng này của vị thần phồn thực La Mã rất nhiều và đa dạng, phổ biến trong mọi gia đình thời La Mã, là những phong linh treo lên để đuổi tà.
Tượng đất nung vị thần phồn thực Priapus bảo hộ cho sự sinh sản và tính dục, cơ quan sinh dục nam, bảo vệ gia súc và vườn cây quả. Đôi khi Priapus được miêu tả đang cầm bàn cân: một bên là của quý so với trọng lượng bên kia là vàng.
Hàng trăm hiện vật nghệ thuật huê tình xuất hiện từ lòng đất dưới
vương triều Bourbon, đặc biệt ở Pompeii .
Nhiều tranh tường vẽ những cảnh làm tình theo nhiều tư thế, được phát hiện trên
vách tường trong những khu vườn nội thất, có lẽ nhằm để chọc cười những vị
khách. Cũng những vị khách này thường được chủ nhân tặng cho những món quà nhỏ
trong bữa tiệc có hình dương vật. Những biểu tượng dương vật được tin là có thể
đuổi tà và đem lại sự may mắn, thịnh vượng. Những phù điêu dương vật được gắn
trên lối ra vào trên những lò làm bánh, hoặc được khắc vào tường và trên đá lót
lối đi. Có khi là những chiếc dương vật khổng lồ nhú ra khỏi bức tường trong
những nội thất, hoặc là những vật gia dụng như đèn dầu mang hình dương vật.
Một
trong trong rất nhiều cảnh sắc tình miêu tả trên những bức tường trong khu nhà
thổ ở Pompeii
Những biểu tượng dương vật trên bức tường của một nhà thổ Pompeii
Nhìn
chung, sự khai quật và khám phá thành Pompeii mang một tầm quan trọng đối với
sự quan tâm và thường gây tâm lí xung đột, và được xem như là phép thử những
quan điểm riêng về lịch sử, cùng lúc nò thường loại trừ những gì được xem là
không khớp với khuôn mẫu xã hội hiện đại, chẳng hạn nhà độc tài Mussolini xem
Pompeii chứng thực cho sự liên tục của một “Nova Roma”, thế nhưng đối với những
hình ảnh biểu hiện tính dục lộ liễu thì lại xem là “có vấn đề.” Như đã
nói trên, vừa khi những loại nghệ thuật “tục tĩu” ấy ló dạng, thì vua Charles
đã cho khoá kín lại, nhưng vào năm 1758 người kế nhiệm là vua Ferdinand bắt đầu
cho phép được xem hạn chế với sự cho phép đặc biệt. Năm 1918 bộ sưu tập được
chuyển tới nơi ngày nay là Bảo tàng Khảo cổ Quốc gia Naples ,
và được trưng bày công khai, nhưng sự tự do này cũng ngắn ngủi thôi. Năm 1827,
hai năm sau khi lên ngôi, Francis đệ Nhất nghe theo và chịu áp lực của một tu
sĩ nên đã đem phòng trưng bày này vào Mật Thất, và chỉ mở cho “người tuổi
trường thành và giữ đạo đức.” Và rồi kho tàng huê tình này duy trì bị khoá kín
suốt 173 năm kế tiếp, rồi xuất hiện lại khoảng một năm vào 1848, một lần nữa
vào năm 1860 sau khi Garibaldi đánh bại nhà Bourbon. Cứ vậy, qua hơn hai trăm
năm khập khừng, bảo tàng bí mật này cứ hết mở lại rồi lại đóng, lại mở lại rồi
lại đóng lại. Năm 1976 trong thời cách mạng tính dục, mật thất này mở lại trong
một thời gian ngắn trước khi mở lại vào năm 2000 và báo chí tưng bừng loan tin,
vì đây là lần đầu tiên cho cả nữ giới vào xem! Trước đây nó hạn chế cho người
trưởng thành “biết giữ đạo đức”, còn giờ đây mở cho tất cả xem, ít nhất phải
trên 14 tuổi. Mặc dù phòng triển lãm này vẫn bị cách li, và vị thần Pan vẫn bị
dán nhãn là con dê “khiêu dâm”. Từ
2005, bộ sưu tập này được lưu giữ trong gian phòng cách li ở Bảo tàng Khảo cổ
Quốc gia Naples .
Nguồn: Bài đã đăng trên Văn hoá thể thao, số Xuân Ất mùi 2015.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét