Ở
tuổi 27, Giuseppe Castiglione bước chân lên tàu
và cánh buồm đưa ông từ Ý sang tới Trung Quốc, có
lẽ ông không hề nghĩ rằng sẽ dành hết phần đời còn lại ở đó, nơi ông đã được các hoàng đế quý trọng và hoà
mình vào một nền văn hoá rất khác với xứ sở của ông vốn
là cái nôi của văn hoá nghệ thuật Phục hưng.
Sinh năm 1688 tại Milan, Castiglione bắt đầu học nghệ thuật từ nhỏ, và
học tại xưởng vẽ của hoạ sư danh tiếng Botteghe degli Stampatori. Ở đó, ông chịu ảnh hưởng Andrea Pozzo,
một hoạ sĩ vẽ bích
hoạ nổi tiếng và cũng là
thành viên của Dòng Tên (Jesuits). Năm 1707, ở tuổi 19, Castiglione chính thức vào Dòng và lên thành phố Genoa để được đào tạo thêm.
Mấy
năm sau, Castiglione được phái đi truyền giáo ở Trung Quốc. Ông tới Bắc Kinh năm 1715, là
một đợt khác trong làn sóng truyền giáo của Công giáo La Mã vốn đã bắt đầu chảy vào đất
nước này gần hai thế kỉ trước đó. Từ năm 1552 đến
năm 1800, tổng cộng có 920 linh mục Dòng Tên từ Ý, Bồ Đào Nha và Pháp đã tới Trung Quốc tham gia vào công cuộc của Dòng
này nhằm cải đạo người Trung Quốc sang Ki tô giáo; tất nhiên, đây là sứ mệnh vô
cùng khó khăn, nếu không nói là bất khả, đối với một nền văn minh đã quá ổn định và đã định hình bằng Tam Giáo
suốt mấy ngàn năm. Vào thời điểm ảnh hưởng lên tới đỉnh
cao của họ, các thành viên của phái đoàn Dòng Tên nằm trong số
các cố vấn sáng giá và đáng tin cậy nhất của những hoàng đế Trung Quốc, và họ nắm giữ nhiều địa
vị uy tín trong chính quyền triều đình và làm việc với
tư cách là những thợ cơ khí, nhạc sĩ, họa sĩ, nhà chế tạo dụng cụ và những lĩnh vực khác đòi
hỏi một trình độ chuyên môn cao về kĩ thuật.
Khi hoàng
đế Ung Chính đăng quang năm 1723, vận mệnh của Castiglione đã thay đổi hoàn
toàn: ông nhận uỷ nhiệm cung đình vẽ hoạ phẩm mà sau này có tên là Bách tuấn đồ (Một trăm con tuấn mã),
được vẽ trên cuốn lụa dài tới 8m. Castiglione mất 5 năm để hoàn tất và được coi
là tác phẩm lớn nhất của ông. Năm 1735, Bách
tuấn đồ được trình lên Hoàng đế Càn Long mới lên ngôi thưởng ngoạn và vua tuyên
bố đây là một kiệt tác. Ngay sau đó, Castiglione được bổ nhiệm là hoạ sĩ chính
của Hoàng đế.
Đầu
những năm 1720, Castiglione lấy tên chữ Hán là Lang Thế Ninh 郎世寧, ông đã đem phong cách hội hoạ
châu Âu vào những chủ đề truyền thống Trung Quốc, nhờ vậy ông đã tạo nên một
sự lai ghép mới khi kết hợp bút pháp tả thực của phương Tây với bố cục tranh
truyền thống Trung Quốc. Ngoài việc phác thảo và thiết kế kĩ lưỡng, ông dùng
lối miêu tả hình tượng cẩn thận của châu Âu và những kĩ thuật như tương phản
sáng tối, luật viễn cận và nét cọ. Về
chất liệu, Castiglione
dùng màu tempera để vẽ trên lụa, và việc sáng tác đòi hỏi phải chuẩn bị những
bản vẽ rất chi tiết. Không như trên vải bố, nét bút lông trên lụa hầu như không
thể tẩy đi cũng như không thể vẽ lại như theo lối hội hoạ phương Tây.
Ngoài tư cách hoạ sĩ,
Castiglione cũng phụ trách việc thiết kế các cung điện theo phong cách
phương Tây, và vẽ quy hoạch
các khu vườn của Cung điện Mùa hè
(hay Viên Minh Viên). Các công trình kiến trúc này do
Castiglione thiết kế được xây dựng bằng
đá và gạch với cơ sở hạ tầng bằng gỗ của Trung Hoa và được trang trí bằng những ô kính màu. Ông
vẽ trang trí trên những bức tường cung điện này với những quanh cảnh ảo thị (trompe l’oeil). Và không chỉ cung
điện và ngự viên, còn có những chuồng chim, một mê cung và những bức tranh lớn
vẽ phối cảnh làm phông như một sân khấu ngoài trời. Điều đáng buồn, những công
trình kiến trúc và nghệ thuật này đã bị phá huỷ trong cuộc Chiến tranh Nha
phiến năm 1860.
Sau
khi trải qua gần hầu hết cuộc đời của mình ở Trung Quốc, và phục vụ làm hoạ sĩ
cung đình qua suốt ba đời hoàng đế, Castiglione qua đời
ở Bắc Kinh vào tháng 7 năm 1766. Sự kết hợp giữa nghệ thuật phương Tây và
phương Đông của ông là cột mốc quan trọng trong lịch sử văn hoá Trung Quốc – vào một thời điểm khi mà xã hội lựa
chọn những
quan niệm mới và khám phá những viễn cảnh mở rộng thế giới.
Một bức vẽ tự hoạ
Castiglione trong bộ đồ nai nịt đi săn bên cạnh con chó thuộc giống Mastiff lớn tai cụp. Nếu để ý, dường như có sự tương
tự giữa chân dung chú khuyển với chủ nhân của nó!
Thập tuấn khuyển đồ 十駿犬圖
Sự chọn
lựa những con chó săn làm chủ đề hội hoạ cũng phù hợp với tầm quan trọng văn
hoá của giống chó săn trong lịch sử. Vào thời Hán (206 TCN – 220 CN) đã có một
quan thanh tra chuyên giám thị việc nuôi dưỡng và huấn luyện trại nuôi chó cho
cung đình. Trên những phiến gạch tìm thấy trong các lăng mộ đời Hán thời sơ kì
đã có miêu tả hình tượng những loại chó săn.
Hoàng đế
Càn Long rất nể trọng tài năng của Castiglione, và hoạ sĩ người Ý này đã trải
qua nhiều năm vẽ đủ các đề tài của hội hoạ cung đình, và không chỉ sở trường vẽ
tuấn mã ông còn vẽ đặc sắc những loại danh khuyển, từ chó săn cho tới chó
kiểng. Một bức tự hoạ cho thấy Castiglione với chú chó săn, và chính ông cũng là
người biết nghệ thuật nuôi dưỡng và huấn luyện chó săn cừ khôi trong cung đình.
Ngoài
những con tuấn mã mà hoàng đế cưỡi ngựa đi săn, tất nhiên không thể thiếu những
con tuấn khuyển hay đàn chó săn thuộc giống quý, nhất là đối với tộc Mãn
Châu. Vì vậy, năm 1747 sau Bách tuấn
đồ Castiglione phụng lệnh vẽ loạt tranh gồm 10 bức miêu tả 10 loại danh khuyển
cao quý của Hoàng đế Ung Chính. Trên
chân dung mỗi ‘chú khuyển’ đều có đề tự bằng chữ Hán, chữ Mãn Châu và chữ Mông
Cổ, nêu tên giống chó cũng như danh tánh của vị quan địa phương dâng tặng hay
những thủ lĩnh bộ lạc triều cống. Loạt tranh đàn chó săn Thập tuấn khuyển đồ này của hoàng đế triều Thanh cũng nổi tiếng như
bức Bách tuấn đồ.
Về
hình thể nói chung của những chú chó săn trong Thập tuấn khuyển đồ (ngoại trừ giống Ngao Tây tạng, bức số 10), chúng có đầu
nhỏ, mõm dài, bốn chi đều cao ráo cường tráng, ngực nở eo thon, thân mình mảnh
mai linh hoạt với tốc độ nhanh nhẹn đáng kinh ngạc. Chúng có kĩ năng giỏi trong
việc săn bắt và là trợ thủ đắc lực cho hoàng đế khi đi săn. Một số là giống
chó bản địa có họ hàng với giống Sighthound và rất tương tự với những giống
Greyhound, Whippet và Saluki ngày nay. Một bức vẽ giống chó Ngao Tây Tạng
(Tibetan Mastiff), trong khi những con khác có đặc điểm của giống Great Dane và
có con giống Foxhound. Và trong mỗi bức ta cũng được thưởng thức vẻ đẹp
phong cảnh các loại cây cối, hoa, điểu bốn mùa đặc trưng của phương Đông qua hoạ
pháp của ông.
Ngày
nay, Thập tuấn khuyển đồ của Castiglione có lẽ nổi tiếng hơn hết,
và hiện lưu trữ trong Bảo tàng Cố cung ở Đài Bắc, và ta cũng thấy chúng xuất hiện
trên những tem bưu chính và áp-phích trên khắp thế giới, đó là một cách vinh
danh những chú ‘nghĩa khuyển’- là bạn chí thân và trung thành của con người.
1.
Sương hoa diêu 霜花鷂
2. Diệm tinh
lang 睒星狼
3.
Kim sí hiểm 金翅獫
4.
Thương thuỷ cầu 蒼水虯
5. Mặc ngọc li 墨玉璃
6.
Như hoàng báo 茹黃豹
7. Tuyết trảo lô 雪爪盧
8. Mạch không thước 驀空鵲
9.
Ban cẩm bưu 斑錦彪
10.
Thương nghê 蒼猊 (Ngao Tây Tạng)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét