Giáng sinh (Nativity, gốc tiếng Latinh nativitas: sinh đẻ, sinh quán, bản xứ) là một chủ đề chính trong nghệ thuật Kitô giáo kể
từ thế kỉ 4 dựa trên những tường thuật trong Phúc Âm về sự giáng sinh của Chúa
Jesus. Đề tài này được miêu tả bằng nhiều chất liệu khác nhau như bích hoạ, mosaic,
điêu khắc, minh hoạ kinh sách, tranh kính, và đặc biệt là tranh sơn dầu, cho tới
việc tạo ra những hoạt cảnh (tableau
vivant) Chúa sinh ra trong hang đá với chuồng bò, máng cỏ, thiên sứ, ba vua, vv… Truyền thống
này bắt nguồn từ Thánh Francis vào thế kỉ 13.
Chúa Jesus giáng sinh mang ý nghĩa cho
mọi dân tộc của mọi thời đại, Vinh danh
Thiên Chúa trên trời - Bình an dưới
thế cho người thiện tâm. Để minh hoạ thông điệp này, các hoạ sĩ Kitô giáo trên khắp
thế giới ngày nay thường miêu tả theo bối cảnh văn hoá của mình, vì vậy có
thể thấy đề tài Giáng sinh trở nên gần gũi, phổ quát và được ‘dân tộc hoá’
nhiều nhất.
Những hoạ phẩm giới thiệu dưới
đây, trước tiên là loạt tranh của hoạ sĩ Gauguin thuộc phái hậu Ấn tượng, có lẽ
trong hội hoạ hiện đại ông là người đã "thổ dân hoá" sớm nhất đề tài Giáng
sinh trên đảo Tahiti, đồng thời cũng đem vào những yếu tố tín ngưỡng của dân đa đảo Nam Thái Bình Dương. Tiếp theo là những tác phẩm của các hoạ sĩ Trường Mĩ thuật Đông Dương và các nước khác của châu Á.
Paul Gauguin, La Orana Maria (Kính mừng Maria | Ave Maria)
Một trong những bức sơn dầu đầu tiên
Gauguin vẽ trên đảo Tahiti năm 1891, miêu tả trên xứ 'địa đàng đã mất' đầy sắc màu nhiệt đới và hoa quả. Hai phụ nữ thổ dân và thiên thần tới chào Đức Mẹ và Chúa Hài Đồng được lấy cảm hứng từ phù điêu của đền Borobudur ở Java.
Paul Gauguin, Giáng sinh, 1902
Paul Gauguin, Bé Bé - Chúa Hài Đồng Tahiti, 1896
Những tác phẩm đề tài giáng sinh của Gauguin không nhất mực tuân theo những motif cổ điển về câu chuyện Chúa giáng sinh. Chủ đề sinh đẻ của phụ nữ thổ dân và cảnh gia đình xuất hiện trong những tác phẩm của Gauguin sau sự ra đời của những đứa con (ngoài giá thú) của ông với những người tình trên đảo. Phong cách hậu Ấn tượng với sắc màu nhiệt đới, rơm rạ chói rực vàng một cách thiêng liêng cùng với đàn gia súc. Điều thú vị là điểm tập trung của bức tranh không phải ở hài nhi (Chúa Hài Đồng) đang bồng trên tay bà mụ đỡ hoặc vị thiên thần đứng kề bên có đôi cánh màu ngọc xanh biếc. Bố cục quang cảnh góc phải bức tranh gần như để hướng nhìn sang phía người phụ nữ (Mẹ Maria) đang nằm trên giường ở phía bên kia chuồng bò với vầng hào quang bao quanh sau khi đã hạ sinh.
Paul Gauguin, Te tamari no atua (‘Con của Thần’), 1896, sơn dầu trên bố 96 x 128 cm.
Như nhan đề có nghĩa ‘Con của Thần’ trong tiếng thổ dân Đa đảo, đây là một ‘dị
bản’ miêu tả về Giáng sinh trong khung cảnh Tahiti. Góc nhìn của cảnh tượng này
có thể xem là đối lập với bức Bé Bé - Chúa Hài đồng Tahiti ở trên – ở tiền cảnh
giờ đây là người mẹ (đầu có ánh hào quang) kiệt sức sau khi sinh, đang nằm thiếp trên giường với tấm khăn trải giường màu vàng và những cọc giường có chạm khắc
hoạ tiết. Ở hậu cảnh, một bà mụ đang bồng một bé sơ sinh có vầng hào quang, bên
cạnh là thiên thần với đôi cánh màu xanh lá cây, căn chuồng đằng sau bên phải với
hai con bò vây quanh máng cỏ để trống. Có thể xem đây là những miêu tả kinh
nghiệm cuộc đời cá nhân của hoạ sĩ. Khi Gauguin trở lại Tahiti, ông dựng một
cái chòi gần trung tâm Papeete và sống với một phụ nữ trẻ tên Pau’ura, vào cuối
năm 1896, cô ta hạ sinh một bé gái, nhưng chẳng bao lâu thì em bé chết, sự đau
lòng này đã khiến Gauguin thể hiện trong bức tranh cùng năm này. Như vậy, người
đàn bà thổ dân đang nằm là người tình của ông, còn bà mụ ôm đứa bé giống những ngẫu tượng thần
đưa hồn kẻ chết trong tín ngưỡng Tahiti, bà sắp giao đứa bé đã tắt thở cho
thiên sứ đứng kề bên
Alix
Aymé, Giáng sinh, khoảng 1935-40, sơn
mài trên gỗ với cẩn trứng và dát vàng lá, 63 x 48cm; Alix Aymé là giáo sư trường Mĩ thuật Đông Dương, bà sống ở Việt Nam suốt 25 năm, sau khi tiếp thu những ứng dụng tiên phong về sơn ta của Jean Dunand trong Art Deco, bà có công truyền thụ và thực nghiệm kĩ thuật sơn mài trở thành loại hình tranh độc đáo nhất của trường Đông Dương; tác phẩm này có lẽ là đề tài Giáng sinh được bản địa hoá sớm nhất tại Việt Nam, cũng là cảm hứng vài năm sau đó cho Nguyễn Gia Trí sáng tác hai bức sơn mài đề tài giáng sinh.
Nguyễn
Gia Trí, Đêm Giáng sinh, sơn mài, 1941, 130 x 237cm; hàng chữ Latinh trong tranh có nghĩa: "Hôm nay bình an thật từ trời giáng thế". Tranh
hiện treo tại Nhà nguyện Mai Khôi dòng Đaminh, Sài Gòn
Hoàng Tích Chù và Nguyễn Tiến Chung, Giáng sinh, sơn mài 224 x 146cm, 1943; tranh đã qua sự phục chế, hiện treo tại nhà nguyện của Đại Chủng
Viện Huế
Lê Phổ (1907-2001) Giáng sinh, 1941, mực và màu bột trên lụa, 69 x 54.5 cm
Nguyễn Anh, Giáng sinh, sơn dầu
Tsugouharu
Foujita, Giáng sinh, mực nho và màu
bột, dát vàng lá. (hoạ sĩ gốc Nhật sống bên Pháp)
Sadao
Watanabe, Giáng sinh, 1960, mộc bản 58 x 78 cm (NHẬT
BẢN)
Sawai
Chinnawong, Giáng sinh, acrylic.
(THÁI LAN)
Sawai
Chinnawong, Giáng sinh, acrylic.
(THÁI LAN)
Federico Dominguez, Giáng sinh, màu bột. (PHILIPPIN)
Wayan
Radjin, Giáng sinh. (Bali, INDONESIA)
Sukana
Kariana, Giáng sinh, sơn dầu, 2011
(Indonesia)
Giáng sinh, tế vi hoạ Ấn Độ triều đại Mughal (tk 16 - 19)
Giáng sinh, tế vi hoạ Ấn Độ triều đại Mughal (tk 16 - 19)
Giáng sinh, tế vi hoạ Ấn Độ triều đại Mughal (tk 16 - 19)
Angelo da Fonseca, Giáng sinh, 1954 (ẤN ĐỘ)
Giáng sinh (với thiên thần báo tin cho mục đồng, và Ba Vua) trích từ bức thangka lớn miêu tả toàn bộ cuộc đời Chúa Jesus của một hoạ sĩ Tây Tạng (vô danh), 2007
Giáng sinh, một bức thangka Tây Tạng (do ngài Dalai Lama tặng cho Trung Tâm Thiền Định Kitô giáo ở Montreal, Quebec)
Woonbo Kim Ki-chang, Giáng sinh, mực và màu trên lụa 76 x 63 cm, 1952 (HÀN QUỐC)
Woonbo Kim Ki-chang, Ba vua thờ lạy Chúa Hài đồng, mực và màu trên lụa 76 x 63 cm, 1952 (HÀN QUỐC)
Lục Hồng Niên, Giáng sinh, tranh lụa, thời Trung Hoa Dân Quốc
Lục Hồng Niên, Ba vua thờ lạy, tranh lụa, thời Trung Hoa Dân Quốc
Vương Túc Đạt, Giáng sinh, tranh lụa, thời Trung Hoa Dân Quốc
Vương Túc Đạt, Ba vua thờ lạy, tranh lụa, thời Trung Hoa Dân Quốc
Nhậm Ý Phương 任懿芳, Trốn sang Ai Cập, tranh lụa, thời Trung Hoa Dân Quốc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét